Quy trình trồng nấm linh chi Hàn Quốc. Phân biệt nấm linh chi chất lượng ?

Quy trình trồng nấm linh chi Hàn Quốc. Phân biệt nấm linh chi chất lượng ?

Quy trình trồng nấm linh chi tại Hàn Quốc cần tuân theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Từ yêu cầu về đất đai, không khí, nguồn nước hay gỗ trồng nấm đều kiểm soát chặt chẽ. Từ đó cho ra đời dòng nấm linh chi nhiều dinh dưỡng, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiện nay, quy trình trồng nấm linh chi tại Việt Nam chưa tối ưu phương pháp lẫn chất lượng so với tại Hàn Quốc. Cụ thể khác biệt như nào sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn trồng nấm linh chi Hàn Quốc

1. Thời gian nuôi trồng

Thời vụ bắt đầu cấy giống trồng nấm linh chi thường chia làm 2 gian đoạn. Từ ngày 15/1 đến 15/3 hoặc từ 15/8 đến 15/9 dương lịch, là thời điểm thích hợp để cấy nấm bào tử trực tiếp vào thân gỗ. Thời gian trồng kéo dài hay không chủ yếu phụ thuộc vào giống nấm to hay nhỏ, nấm được nuôi dưỡng đến độ kích thước đạt chuẩn, nếu để trồng quá lâu, nấm sẽ có dấu hiệu bị gỗ hóa. 

2. Nguyên liệu cấy giống

Nấm linh chi Hàn Quốc được trồng theo phương pháp cấy giống trực tiếp lên thân cây gỗ. Giống nấm linh chi phải qua kiểm tra, đảm bảo khỏe mạnh, không có mầm bệnh. Thân gỗ phải mềm, không chứa tinh dầu độc tố như mùn cưa, gỗ cao su. Phổ biến tại Hàn trồng nấm trên gỗ cây thông hoặc cây sồi, là dòng cây thuốc thân thảo lành tính.

3. Tiêu chuẩn nhà trồng

Nấm linh chi được trồng trong khu nhà riêng, đảm bảo khô thoáng, đạt đủ điều kiện sau:

  • Nhiệt độ dao động từ 22 đến 28 độ.
  • Độ ẩm không khí đạt 80 - 90%.
  • Ánh sáng khuếch tán đều từ mọi phía.
  • Kín gió.

Đất trồng nấm linh chi tiêu chuẩn là vùng đất cao, pha cát. Đất không được nhiễm hàm lượng kim loại nặng hay các chất độc hại. Sau mỗi mùa trồng nấm linh chi (khoảng 3 năm), không được sử dụng lại đất này nữa. Chỉ sau ít nhất 15 năm luân canh hoa màu và cải tạo, đất mới được sử dụng lại để trồng nấm linh chi.

4. Tiêu chuẩn nguồn nước & phân bón

Nước tưới phải dùng nguồn nước sạch, không dùng nước hồ ao bị ô nhiễm. Phân bón cũng là phân hữu cơ đã lên men, tự nhiên. Khi thật cần thiết mới sử dụng thêm hóa chất bảo vệ loại III và IV ít độc hại. Đặc biệt phải phun trước kỳ thu hoạch ít nhất 10 ngày.

TUYỆT ĐỐI không sử dụng dùng phân chuồng tươi, thuốc tăng trưởng khác.

Quy trình trồng nấm linh chi

Bước 1: Xử lý gỗ trồng

Gỗ trồng nấm linh chi thường là gỗ sồi hoặc gỗ thông, được lấy ra từ những cây khỏe mạnh. Sau đó gỗ được xử lý vô trùng, đảm bảo hoàn toàn không có bệnh. Tiếp đó được cưa thành từng khúc có độ dài từ 30-40cm.

Đây cũng là điểm khác biệt so cách trồng nấm linh chi tại Việt Nam. Đa phần các trang trại của nước ta trồng trên mùn cưa với thời gian thu hoạch sau 3-6 tháng.

Bước 2: Cấy bào tử nấm

Bào tử nấm linh chi được cấy trực tiếp lên thân gỗ.

Sau khi khoan các lỗ nhỏ trên thân gỗ, bào tử nấm linh chi được cấy thủ công. Khoảng cách giữa các bào tử nấm là từ 5-10cm.

Cuối cùng, toàn bộ thân gỗ đã được cấy giống được ủ trong phòng bảo quản qua mùa đông. Lúc này, hệ sợi nấm đã bắt đầu lan đầy các khúc gỗ.

Bước 3: Trồng nấm 

Khi sợi nấm bắt đầu bám rễ trên thân gỗ, các khúc gỗ nấm được chuyển đến nhà kính trồng. Tiếp đó được chôn xuống đất và phủ một lớp đất mỏng trên bề mặt.

Trong quá trình gieo trồng, chỉ cần tưới nước sạch và phân hữu cơ. Bào tử nấm sẽ tự hút chất dinh dưỡng để lớn lên.

Sau khi thu hoạch, số gỗ này cũng phải bỏ đi vì đã hết chất. Ngay cả đất trồng cũng sẽ phải đi cải tạo dinh dưỡng.

Bước 4: Nuôi dưỡng

Bào tử nấm tăng trưởng theo thời gian. Mầm nấm từ từ mọc lên từ thân gỗ dưới đất, tạo thành cuống nấm. Sau dần tăng trưởng ngang tạo quả thể. Trong quá trình này cần đảm bảo lượng nước & phân bón đều đặn.

Sau khoảng 1 năm, tán nấm linh chi mới bắt đầu sinh trưởng và phát triển mạnh mở rộng.

Bước 5: Thu hoạch

Tính từ thời điểm trồng gỗ nấm xuống đất đến 1 năm sau khi tán nấm tăng trưởng, nấm linh chi mới đủ đạt kích thước chuẩn. 

Nấm linh chi đạt chuẩn có kích thước nhỉnh hơn bàn tay, tán rộng, mùi thơm đặc trưng. Sau đó được thu hoạch đưa đến các nhà máy sấy khô, bảo quản hoặc chế biến thành các chế phẩm linh chi khác.

Nấm linh chi Imsil Nonghuyp cao cấp nguyên hộp

Nấm linh chi Imsil Nonghuyp cao cấp Hàn quốc – M

Nấm linh chi Uhak túi 1kg

Nấm sừng hươu

Ưu điểm nấm linh chi Hàn Quốc

Với quy trình trồng nấm linh chi tiên tiến, đảm bảo dưỡng chất tối đa, kiểm soát chặt chẽ, linh chi Hàn Quốc có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp trồng nấm các quốc gia khác.

  • Hình dáng, mẫu mã nấm đẹp hơn. Tai nấm dày và cảm giác chắc chắn hơn. Trong khi đó, nấm linh chi ở Việt Nam trồng trên mùn cưa, kích thước nhỏ và nhẹ.
  • Màu sắc nấm tươi tắn, mặt dưới màu vàng nhạt, mặt trên màu nâu sẫm. 
  • Chất lượng nấm linh chi tại Hàn Quốc hiện nay vẫn đứng đầu thế giới. Để đánh giá chi tiết nhất phải xét đến vẻ ngoài nấm, mùi thơm đặc trưng (hít lâu sẽ thấy vị đắng nơi cuống họng). Đặc biệt nấm khi pha nước có vị nhang nhác đắng, và đun nấu được nhiều lần nước.

Uống nấm linh chi lâu dài, sẽ giúp thanh lọc đào thải cho cơ thể, giúp kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó nấm linh chi còn giúp an thần, ổn định huyết áp, tốt cho tim mạch.

PHÓNG SỰ VTV24 CHUYÊN MỤC TIÊU DÙNG

Tại chợ Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, chỉ riêng nấm linh chi có ít nhất 3 loại. Trong đó mức giá rất rẻ, chỉ 70 Tệ - nghĩa là khoảng 230.000 đồng tiền Việt cho 1 kg. Tuy nhiên, chủ hàng tiết lộ nấm đã bị rút hết tinh chất, là hàng đã dùng rồi.

Còn tại khu chợ ở TP Lạng Sơn, cũng có đủ loại đang được bày bán với mức giá vài trăm ngàn đồng 1 kg. Bao bì ghi xuất xứ Hàn Quốc nhưng người bán lại khẳng định là hàng Trung Quốc.

Nguồn: VTV

Đang xem: Quy trình trồng nấm linh chi Hàn Quốc. Phân biệt nấm linh chi chất lượng ?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng