Cách uống mật ong ngâm sâm tươi đúng cách

Cách uống mật ong ngâm sâm tươi đúng cách

Mật ong và sâm tươi là những sản phẩm rất tốt cho sức khỏe vì vậy ngày càng nhiều người tìm đến các sản phẩm sâm mật ong như một dòng thực phẩm chức năng bổ sung nhằm mục đích tăng cường bồi bổ cơ thể. Một số người chủ động mua sâm tươi hàn quốc về ngâm với mật ong để dùng, tuy nhiên đa phần chúng ta đều lúng túng trong việc uống với liều lượng nào?

>>Xem thêm: Cách sử dụng sâm mật ong phổ biến (tất cả các dòng sản phẩm).

Mật ong và sâm tươi có rất nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe như chống viêm nhiễm, chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, phục hồi sức khỏe, nâng cao thể trạng, tăng cường trao đổi chất và lưu thông khí huyết tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng sử dụng liều lượng như nhau, bạn nên tham khảo cách dùng cho các đối tượng cụ thể.

>>Xem thêm: Cách dùng sâm mật ong cho các đối tượng cụ thể.

>>Xem thêm: Tác dụng tuyệt vời của sâm ngâm mật ong với sức khỏe.

Cách uống mật ong hồng sâm (dạng chiết xuất)

Đối với các dòng sản phẩm mật ong hồng sâm dạng chiết xuất, theo hướng dẫn của nhà sản xuất là uống ngày 1 đến 2 lần, mỗi lần 2 đến 3 thìa pha với cốc nước ấm. Không dùng nước sôi pha mật ong (làm giảm chất lượng của mật ong). Bạn nên uống sau bữa ăn, trường hợp giảm cân hoặc có vấn đề về đường huyết có thể uống buổi sáng sau khi ăn nhẹ hoặc uống thay ăn sáng.

Lưu ý mật ong chứa nhiều đường hấp thụ nhanh, người tiểu đường cần lưu ý khi sử dụng (xem link các đối tượng cụ thể)

Cách uống sâm tươi xay ngâm mật ong

Một số người mua nhân sâm tươi về tự chế biến bằng cách xay sâm tươi và ngâm với mật ong, tuy nhiên thường mọi người lại không để ý một số yếu tố sau: Sâm tươi nên để ngập trong mật ong (tránh bị lên men hoặc mốc hay giảm chất lượng), khi xay sâm tươi thường không để ráo hoặc sấy khô nhẹ giảm hàm lượng nước (khi ngâm thường bị chua). Những yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng của sâm tươi ngâm mật ong, sâm tươi ngâm mật ong có thể sử dụng ngay hoặc để sau 1 tháng uống sẽ ngon hơn, tuy nhiên khi mở ra sử dụng nên dùng thường xuyên đến khi hết.

Bên cạnh đó một số cửa hàng cũng bán sâm tươi xay ngâm mật ong làm sẵn. Cách uống cũng khá đơn giản:

Ngày uống 2 đến 3 lần mỗi lần 1 đến 2 thìa sâm tươi xay ngâm mật ong (nửa thìa sâm nửa thìa mật ong) pha với cốc nước ấm 80ml uống sau khi ăn hoặc khi cảm thấy mệt mỏi, buổi sáng có thể uống trước khi tập thể dục. Khi uống nên uống cả bã sâm tươi xay, cần lưu ý thể trạng sức khỏe người dùng để  uống đúng cách hơn (xem link bài đầu trang)

Cách uống sâm tươi thái lát ngâm mật ong

Đây cũng là cách ngâm sâm tươi mật ong phổ biến, mọi người thường rửa sạch sâm tươi rồi thái lát (đa phần thiếu bước để khô nước và phơi nắng nhẹ) sau đó ngâm mật ong, tuy nhiên độ dày của lát sâm lại tùy thuộc vào người chế biến, nếu thái mỏng mật ong sẽ thấm vào sâm tươi hơn và thường có thể uống ngay sau 1 tháng ngâm.

Nếu bạn thái sâm tươi dày mỗi ngày có thể uống 2 lần mỗi lần nửa thìa mật ong (hoặc hơn nếu muốn uống ngọt) và tối đa 1 lát sâm tươi pha với cốc nước ấm uống và nhai trực tiếp. Một số người thích ăn trực tiếp tuy nhiên lời khuyên của chúng tôi là nên dùng kèm cốc nước (sâm có tính háo nước nên uống kèm nước để tránh khô môi).

Tương tự nếu bạn thái sâm tươi mỏng thì có thể pha từ 1 đến 2 lát sâm tươi.

Cách uống sâm tươi thái lát mật ong nhập khẩu.

Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất ngày uống 1 đến 2 lần mỗi lần 3 đến 4 thìa pha với cốc nước ấm hoặc lạnh (có thể thêm đá). Bạn nên uống sau ăn hoặc buổi sáng trước khi đi tập thể dục. Tuy nhiên với thể trạng người Việt Nam bạn nên pha từ 1 đến 2 thìa mỗi cốc.

Lưu ý: Tự ngâm sâm tươi mật ong có ưu điểm là sâm tươi nhiều tuy nhiên nhược điểm là khả năng bảo quản kém hơn, còn các sản phẩm sâm tươi mật ong chế biến sẵn sâm tươi tuy ít hơn nhưng bù lại tỉ lệ mật ong + đường hoa quả kèm khả năng bảo quản chuẩn hơn.

Hướng dẫn ngâm sâm tươi thái lát với mật ong

Bước 1. Lựa chọn Sâm tươi

Mùa sâm tươi Hàn Quốc đỉnh điểm từ tháng 9-11, sâm tươi chắc củ, màu đẹp. Ngâm cùng mật ong có thể ngâm loại từ 6-8 củ/kg. Nếu ưa hình thức trưng bày có thể ngâm loại từ 4-5 củ/kg, củ to và nhiều rễ hơn.

Bước 2. Rửa sâm tươi

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Phần lớn người dùng thường rửa hay chà sát quá kỹ sâm tươi để sạch đất, bào mòn hết lớp saponin thiết yếu ở bề mặt vỏ. Kinh nghiệm khi rửa sâm tươi nên ngâm nước từ 20-30p trước, sau đó dùng bàn chải gạt nhẹ đất cát trên củ sâm. Cuối cùng tráng qua một lớp rượu trắng khử trùng và để ráo.

Bước 3. Cắt lát sâm tươi

Cắt lát sâm tươi nhẹ nhàng hơn sâm khô vì khá mềm. Chia sâm tươi làm 2 phần gồm thân và rễ. Phần thân cắt lát mỏng từ 2-3cm. Phần rễ có thể chia độ dài khoảng 2-3 đốt ngón tay là phù hợp, sau này sẽ dễ sử dụng hơn

Bước 4. Tỉ lệ ngâm sâm tươi mật ong

Sâm tươi khi ngâm khá tốn diện tích. Ngâm 1kg sâm tươi thì dùng khoảng 1,2 lít mật ong. Tốt nhất chia ra các bình nhỏ khác nhau để phù hợp bảo quản và sử dụng

Bước 5. Bảo quản sâm tươi mật ong

Sâm tươi mật ong cần ngâm từ 3 tháng trở ra để sử dụng. Trong thời gian đó nên bịt kín nắp bình và bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát

Bước 6. Cách dùng sâm tươi mật ong

Cách dùng sâm tươi mật ong tương tự như dùng sâm khô. Pha nước ấm uống trà mỗi ngày. Cơ bản vị sâm tươi sẽ ngái và khó uống hơn sâm khô, nên có thể dùng thêm táo đỏ hoặc bổ sung thêm vị ngọt.

Đang xem: Cách uống mật ong ngâm sâm tươi đúng cách

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng